›› Lâm Đồng qua báo chí

Thứ sáu, ngày 17/10/2014 10:03:22 GMT+7 | lượt xem: 416

Tuyền Lâm đệ nhất hồ

Cuối tuần, ba lô trên vai, tôi cưỡi chiếc xe máy, vượt hơn 300km từ TP.HCM lên Đà Lạt nghỉ mát. Tôi chọn hồ Tuyền Lâm để du ngoạn lần này vì anh bạn tôi ở đây giới thiệu gây sự tò mò rằng: “Tuyền Lâm đệ nhất hồ” của cả vùng cao nguyên rộng lớn chứ không riêng gì Đà Lạt.

Tôi đón xe buýt đến đỉnh Prenn. Từ trên đỉnh đèo Prenn, tôi có hai cách lựa chọn để đi đến lòng hồ Tuyền Lâm là đi xe máy hoặc trượt cáp treo. Qua con đường nhựa ngoằn ngoèo chạy quanh dưới chân núi dẫn đến đó, tôi  nhìn những đóa hoa cúc, dã quỳ hoang dại mọc len lỏi hai ven đường .

Hồ Tuyền Lâm tọa lạc trong thung lũng giữa các khu rừng thông bạt ngàn, mặt hồ mênh mông xanh biếc tạo nên một khung cảnh thơ mộng. Hồ cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 6km về phía Nam. Hằng năm, hồ Tuyền Lâm đã đón hàng chục ngàn du khách tham quan.

Hồ được xem là một trong những địa điểm “hút” khách du lịch nhất tại thành phố được mệnh danh là “thành phố châu Âu” của Việt Nam. Hiện nay, quanh lòng hồ Tuyền Lâm có rất nhiều khu du lịch dã ngoại hay thậm chí các khu resort cao cấp đang mọc lên để phục vụ du khách.

Tôi đến hồ Tuyền Lâm khi trời chưa tắt nắng, không khí thật mát dịu, cảnh vật nơi đây thật yên bình. Tôi nghe văng vẳng những hồi chuông ngân vang không ngớt xuyên qua đồi thông từ thiền viện Trúc Lâm nằm trên đỉnh đồi cách chân hồ không xa.

Nghe lời giới thiệu từ anh xe ôm rất thú vị là bất cứ ai đến hồ Tuyền Lâm, ngoài việc thưởng ngoạn lòng hồ bằng cách thuê thuyền máy hoặc ca-nô, du khách thường đến tham quan các khu du lịch sinh thái như núi Voi, Đá Tiên và  khu dã ngoại Nam Qua rất đông. Đến những nơi này, phần lớn du khách thích du ngoạn và thám hiểm quanh rừng bằng cách thuê voi để cưỡi, hoặc ngựa. Ngoài ra, câu cá ven bờ hồ, bắn cung trúng thưởng làm du khách thư giãn cực kỳ thú vị.

Sau 25 phút đi thuyền máy lênh đênh trên lòng hồ, một đoạn đường dài 5km thì tôi đã đến được khu du lịch Suối Tía. Tôi nhìn thấy có một vài nhà hàng, một cửa hàng bán đồ lưu niệm, một cửa hiệu chuyên bán quần áo dân tộc, trang điểm, hóa trang cho khách giống hệt người dân tộc thiểu số để khách chụp hình làm kỉ niệm. du khách muốn cỡi ngựa, voi thì nơi đây cũng có dịch vụ luôn. Nếu du khách muốn thuê voi để cưỡi dạo quanh núi thì giá 150.000 đồng cho 2 người trong thời gian 30 phút. Giá thuê ngựa giá 60.000 – 120.000 đồng/1 giờ.

Hơn 1 tiếng dạo và tham quan nơi đây, tôi quyết định rời khu du lịch Suối Tía, tiếp tục bộ hành theo con đường mòn đất đỏ Bazan, có đoạn rất lầy lội sau cơn mưa, có đoạn được lót những phiến đá xanh lởm chởm vào khu du lịch sinh thái núi Voi. Trước mắt tôi, cổng chào với tượng 2 con voi làm tôi rất ấn tượng. Khu du lịch sinh thái núi Voi rộng 350ha. Nơi đây có khoảng 20 ngôi nhà xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của đồng bào dân tộc K’ho bằng gỗ huỳnh đàn. Ngôi nhà lớn nhất ở đây chứa hơn 100 khách.

Ở đây có nhiều ngôi nhà được thiết kế trên lưng chừng thân cây, cao từ 6 – 10m, đủ ấm cúng dành cho 2 người qua đêm. Giữa cánh rừng thông vi vu này, tôi nghĩ nếu bạn “trú ngụ” một đêm trên những ngôi nhà thế này chắc hẳn sẽ thụ hưởng được những cảm giác lạ và thú vị giữa một thế giới hoang dã. Quanh đây tràn ngập tiếng chim ríu rít hòa cùng những cơn gió lùa trên những đồi thông reo vi vu.

Về đêm, có nhiều hoạt động giải trí mang đậm bản sắc “núi rừng”. Tôi được xem trình diễn văn nghệ của đồng bào dân tộc K’ho bản địa và uống rượu cần cay ngọt đến tận mũi, ném thịt nướng thơm lừng cùng họ trong ánh lửa bập bùng. Thật thú vị khi được chiêm ngưỡng những điệu múa của các trai làng, sơn nữ K’Ho. Họ dẻo mềm tay múa, nhịp nhàng chân bước theo tiếng cồng, chiêng qua các điệu múa mang đậm chất sử thi đặc trưng. Những điệu múa tái sinh lại các lễ hội qua những tiết mục được sân khấu hóa như lễ hội mùa Xuân, lễ hội buôn làng, lễ hội đâm trâu… Không chỉ riêng tôi, đối với bất kì du khách nào trải qua một “đêm thiêng” ở đây đều khó có thể quên những tình cảm chân thành và sự mến khách của họ dành cho du khách đến đây.

Sáng ngày hôm sau, tôi lại quay về Khu du lịch Suối Tía, tiếp tục du ngoạn sang Khu du lịch Đá Tiên, nằm phía trái khu du lịch này và cách khoảng 10 phút đi thuyền máy và khu du lịch Nam Qua nằm ở cuối hồ. Nhìn chung, trên những khu du lịch này, các dịch vụ cũng không khác gì ở khu Suối Tía. Các món ăn đều giống nhau và cùng giá. Bạn có thể thong dong thả câu bên bờ hồ Tuyền Lâm với chiếc cần câu giá 30.000 đồng/cần/ngày để câu cá, đặt biệt là câu cá bống có rất nhiều ở đây.  Đến Khu du lịch dã ngoại Đá Tiên, ngoài những dịch vụ ăn uống và thám hiểm những ngọn núi cao chót vót ra, du khách rất ưa chuộng trò bắn cung nỏ. Nếu bạn may mắn bắn trúng đích thì quà tặng thưởng dành cho bạn sẽ là 1 bình rươu cần hay vài lon nước ngọt tùy chọn.

Bạn cũng  có thể ở lại những khu du lịch này qua đêm bằng cách thuê lều vải để ngủ ngoài trời. Ở đây, càng về khuya thời tiết khá lạnh thì bạn đừng ngần ngại đề nghị khu dã ngoại cấp cho bạn một ít củi thông khô mà đốt một đống lửa quanh lều để sưởi ấm mình.

Khi mặt tròn đỏ hỏn sắp rớt bên kia triền núi thì cũng là lúc các hoạt động dã ngoại bằng voi, ngựa kết thúc, tôi nhìn xuống lòng hồ thấy thấp thoáng có một vài người đánh cá trên chiếc thuyền độc mộc. Họ sẵn sàng bán cho bạn những con cá tươi ngon mà họ vừa đánh lưới bắt hay câu được nếu bạn muốn mua để nướng. Xa xa, tôi thấy nhiều chú ngựa đang gặm cỏ dưới chân đồi sau nhiều chuyến chở khách đi dạo vòng quanh núi.

…Đã đến lúc tôi phải lên thuyền trở về theo lời hối thúc của chủ thuyền. Ngồi trên thuyền, tôi thấy mình có cảm giác lắc lư theo những con sóng  vỗ vào mạn thuyền. Trên bề mặt hồ, khói sương bốc lên dày đặc...

Từ trung tâm TP Đà Lạt,  nếu muốn đến hồ Tuyền Lâm thì bạn nên đi bằng xe ôm hoặc xe bus. Nếu đi xe bus, khi bạn đến chân đỉnh đèo Prenn, bạn đón xe ôm hoặc đi cáp treo tới lòng hồ.  Hoặc bạn có thể mua Tour tại Công ty CP Du lịch Sinh Thái Phương Nam số 34 Trương Công Định TP Đà Lạt ĐT: (063) 3 822 781. Tour trọn gói 1 ngày 1 đêm;  giá 69USD/1 người.

Chung Trần Quang

Nguồn: Báo Du Lịch; Số 40 (947); Thứ năm ngày 9/10/2014; Tr.9

Tin khác

SÁCH NÓI

BẢN QUYỀN THUỘC THƯ VIỆN LÂM ĐỒNG

Địa chỉ: 14 Trần Phú - Phường 3 - Thành Phố Đà Lạt - Tỉnh Lâm Đồng.

Điện thoại : (+84) 2633 822 162 Email: thuvientinhlamdong@gmail.com

Phát triển bởi Phòng Tin Học - Thư viện Lâm Đồng -  Lượt truy cập: 5864916 - Online: 113