›› Lâm Đồng qua báo chí

Thứ hai, ngày 10/07/2017 04:33:12 GMT+7 | lượt xem: 419

Làm nông thời có nhãn hiệu

Đẹp và sạch, đối với người Đà Lạt là hai yếu tố quan trọng nhất trong sản xuất nông sản. Tuy nhiên, diều đó chưa đủ, để ra thị trường, nhãn mác chứng nhận xuất xứ Đà Lạt cũng là yếu tố mà người sản xuất tại Dà Lạt quan tâm.

Nông sản được dán nhãn rau "Rau Đà Lạt" được các doanh nghiệp Nhật

Bản chú ý. Ảnh: M.VINH

Hiện tại, có 100 nông trại, nhà vườn sản xuất nông sản theo các tiêu chuẩn Việt GAP, Global GAP đã đăng ký và đã được cấp chứng nhận độc quyền Rau Đà Lạt. Cạnh đó, 285 doanh nghiệp trồng hoa sử dụng chứng nhận độc quyền Hoa Đà Lạt, đặc biệt là những loại hoa cao cấp. Tính từ giữa năm 2016 đến giữa năm 2017, số nông trại được cấp chứng nhận Rau Đà Lạt và Hoa Đà Lạt bằng tổng của 5 năm trước đó.

Thương hiệu Đà Lạt tăng lợi thế cạnh tranh

Trong một hội nghị nông nghiệp mới đây, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: "Chứng nhận độc quyền Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt giúp người nông dân định danh nông sản của mình khi ra thị trường và tăng lợi thế cạnh tranh. Địa danh Đà Lạt không chỉ là địa danh mà đã là thương hiệu gắn liền với chất lượng nông sản cao. May mắn, người Đà Lạt ý thức được điều này cho nên khi Đà Lạt đưa ra chứng nhận độc quyền Rau Đà Lạt và Hoa Đà Lạt thì người làm nông ủng hộ cao”.

Ổng Nguyễn Công Thừa, Tổng giám đốc Hợp tác xã Anh Đào (Đà Lạt), cho biết: “Thời buổi này nếu sản xuất có tốt cách mấy mà đưa nông sản ra thị tnrờng không có nhăn hiệu thì bị coi như rau nhập theo đường tiểu ngạch, không có xuất xứ rõ ràng và bị bán chung với những loại nông sản kém an toàn” Hợp tác xã Anh Đào Đà Lạt, là doanh nghiệp cung ứng nông sản lớn trên toàn quốc, cung cứng nông sản cho chuỗi siêu thị Co.op Mart và nhiều siêu thị lớn trên cả nước. Ổng Thừa nói thêm: “Sau ba năm sử dụng thương hiệu Rau Đà Lạt in lên các loại bao bì của nông sản, việc bán nông sản từ kệ siêu thị đến người dùng diên ra dễ dàng hơn.

 Ồng Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty nông sản An Phú Đà Lạt, cho rằng chứng nhận Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt mang hàm ý của công nghệ cao. Những sản phẩm mới, lạ ra đời nếu không được bảo chứng, định danh sẽ bị thị trường hiểu sai. Ông Thành ví dụ: “Chúng tôi tung ra các loại cà chua đen, củ cải đỏ tí hon. Do không chuẩn bị kịp bao bì nhãn mác cho nông sản mới nên chúng tôi đựng vào hộp và dán nhãn chung của công ty. Chúng tôi nhận những phản hồi rất tiêu cực rằng đó là sản phẩm đột biến gen hoặc hàng Trung Quốc nhập lậu gắn nhãn trong nước. Đợt tung sản phẩm tiếp theo, chúng tôi dán nhãn đầy đủ các tiêu chuẩn đạt được cùng với nhãn hiệu Rau Đà Lạt. Lần này chúng tôi ghi nhận được những tín hiệu tích cực hơn, người mua không mặc định đó là sản phẩm không tốt nữa mà chịu đọc kỹ những thông tin về giống, dinh dưỡng rồi chọn mua”.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, Giám đốc Công ty Rừng Hoa, là một trong những người sử dụng nhãn hiệu độc quyền hoa Đà Lạt sớm nhất nhằm tăng giá trị cho các sản phẩm hoa của mình, ông phân tích thêm, chứng nhận có tính pháp lý để người dân Đà Lạt chứng minh với đối tác ở nhiều thị trường loại hoa mình cung cấp là hoa chinh gốc Đà Lạt. Ồng cho rằng tiểu thương ở các tinh mua hoa nhập về từ Trung Quốc hay nhiều tỉnh thành khác với chất lượng kém hơn rất nhiều so với hoa từ Đà Lạt, sau đó họ rao ràng hoa đang bày bán là hoa của Đà Lạt. Người tiêu dùng không cần thận thì bị lừa. Thời điểm trước khi có chứng nhận độc quyền Hoa Đà Lạt, giới trồng hoa rất vất vả để thuyết phục và chứng minh cho người mua đâu là hoa Đà Lạt, đâu là hoa giả thương hiệu Đà Lạt.

Thương hiệu rau, hoa Đà Lạt ra nước ngoài

Nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt” “Rau Đà Lạt" được Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho UBND tinh Lâm Đồng cách nay hơn 5 năm. UBND thành phố Đà Lạt được quản lý, phát triển và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu "Hoa Đà Lạt đến mọi tổ chức, cá nhân đáp ứng các điều kiện chủ yếu như: Tuân thủ quy định từ sản xuất đến kinh doanh trên địa bàn Đà Lạt vùng phụ cận, đảm bảo sản phầm có chất lượng, thực hiện đầy đủ nội dung đã cam kết với đơn vị quản lý nhãn hiệu... Hồ sơ thủ tục để cấp chứng nhận sử dụng nhãn hiệu Hoa Đà Lạt”, "Rau Đà Lạt"gồm: đơn đề nghị, bản kẽ khai điều kiện sản xuất, kinh doanh, bản cam kết thực hiện quy chế... nộp tại "một cửa” ở Phòng Kinh tế (UBND TP. Đà Lạt).

Theo UBND TP. Đà Lạt, Phòng Kinh tế TP. Đà Lạt kiếm tra định kỳ, đột xuất đối với các đơn vị được cấp quyền sử dụng thương hiệu Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành lấy mẫu phân tích đối với các sản phẩm được ráp quyền sử dụng nhãn hiệu nhằm kiểm định chất lượng và thông báo rộng rãi trên các phương thông tin truyền thông. UBND TP. Đà Lạt đã phối hợp với Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tinh Lâm Đồng tổ chức trung bình 3-4 chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường cho nông sản, hoa Đà Lạt tại các tỉnh, thành trong cả nước và thâm nhập các thị trường quốc tế như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Nga,...

          MAI  VINH

Nguồn: Tuổi trẻ; số 181/2017 (8720); thứ bảy 8-7-2017; tr Nam Trung Bộ - Tây Nguyên III

 



 

Tin khác

SÁCH NÓI

BẢN QUYỀN THUỘC THƯ VIỆN LÂM ĐỒNG

Địa chỉ: 14 Trần Phú - Phường 3 - Thành Phố Đà Lạt - Tỉnh Lâm Đồng.

Điện thoại : (+84) 2633 822 162 Email: thuvientinhlamdong@gmail.com

Phát triển bởi Phòng Tin Học - Thư viện Lâm Đồng -  Lượt truy cập: 5684697 - Online: 123