›› Lâm Đồng qua báo chí

Thứ tư, ngày 17/09/2014 04:18:17 GMT+7 | lượt xem: 365

Du lịch làng hoa, làm chưa tới

Đà Lạt được định danh là “thành phố ngàn hoa”, thế nhưng việc phát triển du lịch ở các khu vườn, trang trại cho du khách còn nhiều vấn đề đáng bàn...

Nếu làm tốt mô hình du lịch kết hợp với các làng hoa, Đà Lạt sẽ thêm hấp dẫn trong mắt du khách - Ảnh: Phan Phan

Đà Lạt với nhiều làng hoa đặc trưng Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông, Trại Mát, Xuân Thọ... có tuổi đời hơn 100 năm. Các khu du lịch sử dụng hoa là đối tượng chính để phục vụ du lịch như: vườn hoa thành phố, đồi Mộng Mơ, thung lũng Tình Yêu, hồ Than Thở, rừng hoa Đà Lạt...

Mỗi năm hơn 4,5 triệu lượt khách đến thưởng lãm hoa những nơi này (theo số liệu của Dalattourist). Hoa là sản phẩm du lịch mang tính chủ đạo cho Đà Lạt nên phát triển du lịch làng hoa sẽ góp phần làm đa dạng, phong phú hơn các hoạt động du lịch nơi đây.

Sao vẫn chưa làm?

Từ trước đến nay, các làng hoa, trang trại hoa của nông dân ở Đà Lạt vẫn được xem như “sản phẩm phụ” trong chuỗi du lịch truyền thống. Nông dân chủ yếu sản xuất hoa để bán. Nỗi lo từ khâu sản xuất đến tìm thị trường giá ổn định nên “không còn thời gian để nghĩ đến việc khác”, như lời tâm sự của một người làm nghề trồng hoa ở làng hoa Thái Phiên.

Quan sát kinh nghiệm từ các mô hình trên thế giới có thể thấy nguồn lợi kinh tế rất lớn mà mô hình này mang lại. Nhưng ở Đà Lạt chưa thấy đơn vị kinh doanh du lịch nào chịu bỏ vốn đầu tư bài bản. Một số công ty du lịch có đưa tour tham gia các buổi tham quan làng hoa nhưng chỉ trong thời gian ngắn, và mang tính nhỏ lẻ theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Các hộ dân trồng hoa ít có cơ hội được tiếp xúc với các dịch vụ du lịch.

Du khách có nhu cầu tìm hiểu nhưng lại loay hoay không biết tìm kiếm thông tin hay đơn vị nào đứng ra cung cấp dịch vụ. Dường như “cuộc chơi” vẫn là một ẩn số cho cả hai bên. Trong khi xét về cả yếu tố tự nhiên và vật chất, các làng hoa, hộ sản xuất hoa hoàn toàn đủ tiềm lực để đón một lượng khách lớn đến tham quan mỗi ngày.

Làng hoa Vạn Thành (P.5, TP Đà Lạt) cách trung tâm chỉ hơn 2km, nằm trên tuyến đường một số điểm du lịch ở khu vực Suối Vàng, nên mỗi ngày cũng là điểm đến của một số khách du lịch... tiện đường ghé qua. Mặc dù đặc tính của người Đà Lạt rất hiếu khách và cởi mở, nhưng do tự phát nên cách đón tiếp còn thô sơ, cảm tính.

Một chiều cuối tháng 6, một đoàn khách người Pháp ghé thăm một vườn hoa tại Vạn Thành. Họ ngỏ ý muốn tìm hiểu lịch sử làng hoa, cách sản xuất của nông dân ở đây có khác gì so với thế giới... nhưng người trong trang trại không biết ngoại ngữ để trao đổi. Hướng dẫn viên thì thiếu kiến thức để giải thích đầy đủ như mong muốn của khách.

Cuộc tham quan chỉ diễn ra chưa đầy 15 phút với hoạt động chính là chụp ảnh và xem hoa, sau đó họ vội vã đến điểm tham quan khác.

Cần bàn tay nhạc trưởng

Việc biến một làng thuần nông thành điểm du lịch, cung cấp đầy đủ các nhu cầu tham quan, học tập từ người dân đến các dịch vụ nghỉ dưỡng (spa, chăm sóc sắc đẹp với liệu pháp hương hoa tự nhiên) là một lộ trình dài. Tham gia với các đoàn du lịch làng hoa, cùng họ trải nghiệm từ công đoạn ươm giống, trồng cây, chăm sóc đến thu hái, đóng gói và tiêu thụ sản phẩm mới hiểu mô hình thú vị và hấp dẫn thế nào.

Họ muốn là những người nông dân thật sự, tham gia trực tiếp quy trình sản xuất hoa hiện đại nhất cả nước. Qua những hoạt động này, chính người dân sẽ có ý thức bảo vệ môi trường cũng như các giá trị mình tạo ra để “sinh lời”. Đây sẽ là điểm nhấn quan trọng trong quá trình “dịch vụ hóa du lịch” ở thành phố sương mù.

Muốn làm được điều đó, nông dân phải được hướng dẫn kỹ thuật canh tác hoa, học các lớp nghiệp vụ du lịch cơ bản, cách chế biến các sản phẩm từ hoa (đồ lưu niệm, hương liệu, món ăn...) để phục vụ du khách tốt nhất. Những bài học về kỹ năng làm du lịch và quảng bá, trách nhiệm pháp lý cần được tính toán rõ ràng.

Cơ chế đặt ra từ đầu nguồn là các doanh nghiệp du lịch lữ hành đưa khách cho đến chính những người nông dân trực tiếp hướng dẫn khách và giao khách trong sự hài lòng là một vòng tròn khép kín.

Vậy khi nào thì đưa làng hoa trở thành một sản phẩm du lịch hái ra tiền? Điều kiện tự nhiên có sẵn, con người có sẵn, chỉ còn yếu tố phát triển đồng bộ và chiến lược để đạt được mục tiêu đó. Nhà nước với vai trò hỗ trợ, định hướng cho các doanh nghiệp lữ hành mạnh dạn đầu tư và kết hợp với người dân.

Lợi ích được cam kết một cách rõ ràng giữa hai bên: nhà cung ứng (nhận - dẫn khách) và người đáp ứng (nông dân) là cơ sở để phát triển bền vững và hiệu quả. Lúc ấy, du lịch làng hoa thật sự là một giải pháp để đẩy mạnh thu hút khách du lịch cũng như đem lại nguồn thu lớn cho Đà Lạt.


PHAN PHAN

Nguồn: http://tuoitre.vn/



 

Tin khác

SÁCH NÓI

BẢN QUYỀN THUỘC THƯ VIỆN LÂM ĐỒNG

Địa chỉ: 14 Trần Phú - Phường 3 - Thành Phố Đà Lạt - Tỉnh Lâm Đồng.

Điện thoại : (+84) 2633 822 162 Email: thuvientinhlamdong@gmail.com

Phát triển bởi Phòng Tin Học - Thư viện Lâm Đồng -  Lượt truy cập: 5816434 - Online: 27