›› Lâm Đồng qua báo chí

Thứ năm, ngày 16/10/2014 10:54:18 GMT+7 | lượt xem: 1608

Du lịch Tây Nguyên: “Ăn” vào thiên nhiên

Năm du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt được ấn định với 17 sự kiện, trong đó có đến 13 sự kiện tổ chức tại Đà Lạt, các địa phương còn lại chỉ tham gia được 1 sự kiện/tỉnh. Vậy trừ Đà Lạt là điểm đến tương đối có thương hiệu, có đầu tư, khai thác các danh thắng quốc gia, còn vùng đất nổi tiếng, giàu văn hóa truyền thống tại các tỉnh Tây Nguyên đang làm du lịch thế nào?

Khu du lịch thác Trinh Nữ (Đắc Nông) đổ nát do bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bài 1: Đầu tư ít, khai thác nhiều 

Các doanh nghiệp chỉ ra sức khai thác lợi thế tự nhiên, thương hiệu sẵn có để thu tiền mà không đầu tư được mấy dịch vụ ăn, nghỉ, chơi, giải trí... ra tấm ra món; không tạo được sản phẩm du lịch đặc trưng... Do vậy hàng loạt khu du lịch xây dựng tại các danh thắng, vùng đất nổi tiếng như hồ Lắc, Bản Đôn (Đắc Lắc), Măng Đen (Kon Tum) đang ế ẩm, đìu hiu.

Ế ẩm, đìu hiu

Thác Trinh Nữ nằm trên dòng sông Sêrêpốk (thị trấn Ea T’ling, Cư Jút, Đắc Nông), vốn là một thắng cảnh nổi tiếng, do Công ty TNHH thương mại - du lịch Đắc Nông quản lý, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay với tấm biển: “Khu du lịch không đón khách”. Mái nhà tiếp khách sụp một phần, còn khu nhà dài truyền thống dân tộc Ê Đê, nhà chòi khách nghỉ thì đổ nát hoàn toàn. Do làm ăn thua lỗ, Cty này làm thủ tục phá sản, khu du lịch đang chờ nhà đầu tư khác, nhưng không ai muốn vào. Ngoài thủ tục phá sản của Cty thương mại và du lịch Đắc Nông chưa dứt điểm thì thác hết nước, rừng đặc dụng tan hoang cũng làm nhà đầu tư e ngại. Ông Ngô Lãm - Trưởng phòng VHTT huyện Cư Jút - cho biết: “Việc đóng của thác Trinh Nữ làm cho các điểm du lịch khác của huyện bị ảnh hưởng, gây lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên”.

Đến khu du lịch thác Thủy Tiên (xã Tam Giang, huyện Krông Năng, Đắc Lắc) càng thảm hại hơn. Toàn bộ khu du lịch được bao quanh bởi một hàng rào gỗ tạm bợ, bên trong chỉ có mỗi chiếc chòi tôn 20m2 cho nhân viên bán vé kiêm trông xe. Trước đây thác Thủy Tiên do một đơn vị khác quản lý, từ đầu năm 2014 được giao DNTN Tâm Lộc, nhưng đến nay cũng chỉ thêm mỗi cái chòi tôn nói trên. 

Do không được đầu tư bài bản nên khách du lịch đến đây rất ít, mùa khô nhiều nhất chỉ được 15 người/ngày, mưa xuống không có khách. Cũng vì ế ẩm nên DN tranh thủ nhận giữ xe cho những người dân địa phương vào rừng... hái măng, làm rẫy. Ông Nguyễn Văn Lộc (DNTN Tâm Lộc) cho biết: “Cty cũng có kế hoạch đầu tư cầu treo, khu ẩm thực, nhà nghỉ, tắm thác, dã ngoại sinh thái... nhưng vẫn đang chờ huyện thông qua quy hoạch tổng thể”.

Dưới cái nắng 40 độ C của rừng khộp, Cty CP thương mại và du lịch Bản Đôn làm chòi tôn thấp tè cho

du khách... nghỉ ngơi. 

Chúng tôi đến Khu du lịch sinh thái - văn hóa Bản Đôn (ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) lại được chứng kiến nhân viên lũ lượt ra về. Cty còn đang nợ họ 3 tháng lương. Khu du lịch trở thành nơi chăn thả gia súc của người dân địa phương. Các nhân viên cho biết, đây là lần thứ hai khu du lịch này đóng cửa để sửa sang, nhưng không biết... sửa đến bao giờ. Ông Vũ Minh Thoại - Trưởng phòng VHTT huyện Buôn Đôn - cho biết: “Ban đầu khu du lịch này cũng được Cty TNHH MTV caosu Đắc Lắc đầu tư khá bài bản, sau khi cổ phần hóa thành Cty CP thương mại và du lịch Bản Đôn thì bắt đầu xuống dốc. Một số ông giám đốc thấy cái gì bán được là bán, bây giờ hoang tàn hết rồi nên rất khó khăn”.

Cam kết một đằng, làm một nẻo

Trung tâm du lịch Buôn Đôn (buôn Trí A, xã Krông Na, H.Buôn Đôn, Đắc Lắc, thuộc Chi nhánh Du lịch và khách sạn Biệt Điện - Cty TNHH MTV XNK 2-9 Đắc Lắc) được đánh giá là khu du lịch hoạt động hiệu quả nhất ở các điểm du lịch Đắc Lắc. Nhưng thực tế chỉ nhờ “hưởng xái” thương hiệu Bản Đôn đã có từ hàng chục năm trước, chứ không phải do đầu tư bài bản. 

Ông Nguyễn Đức - Trưởng bộ phận Trung tâm du lịch Buôn Đôn - thẳng thắn thừa nhận: “Các hình thức kinh doanh vẫn còn đơn điệu, chưa đáp ứng được nhu cầu giải trí, thư dãn của du khách nên nhiều năm nay trung tâm vẫn không giữ và níu chân được khách ở lại”. Ông Vũ Minh Thoại - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Buôn Đôn - đánh giá: “Các đơn vị khai thác du lịch đầu tư rất ít. họ chỉ lợi dụng danh tiếng Buôn Đôn trong quá khứ để thu lợi trước mắt chứ chưa có doanh nghiệp nào đầu tư chiến lược phát triển du lịch lâu dài”. 

Đây cũng là thực trạng chung trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc. Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Phương Hiếu - Trưởng phòng nghiệp vụ du lịch, Sở VHTTDL giải thích: “Thực ra, khi xây dựng phương án kinh doanh, các đơn vị làm du lịch họ có kế hoạch đầu tư dài hơi cả. Thế nhưng do thiếu tiềm lực kinh tế nên họ mới kinh doanh theo kiểu ăn xổi như vậy”.

 ĐẶNG TRUNG KIÊN

Nguồn: Báo Lao Động, Số 231/2014 (9857), Thứ sáu 3/10/2014, Tr.3



 

Tin khác

SÁCH NÓI
 

BẢN QUYỀN THUỘC THƯ VIỆN TỈNH LÂM ĐỒNG

Địa chỉ: 14 Trần Phú, Phường 4 - Thành Phố Đà Lạt - Tỉnh Lâm Đồng.

Điện thoại : (84) 63 3822162 Email: info@thuvienlamdong.org.vn

Phát triển bởi Phòng Tin Học - Thư viện Lâm Đồng -  Lượt truy cập: 1980991 - Online: 51